Flokkur: Bátar
06.05.2025 00:14
Fiskveiðar frá Eyrarbakka á Lýðveldistímanum
![]() |
Útgerðin á Eyrarbakka í Sögulegu samhengi:
Eyrarbakki var sögulega mikilvægur hafnarbær fyrir suðurlandsundirlendið og þjónaði sem verslunarmiðstöð fram á fyrri hluta 20. aldar. Á Lýðveldistímanum (frá 1944) hafði mikilvægi staðarins sem hafnar minnkað vegna lélegra náttúrulegra hafnarskilyrða og brúargerðar yfir Ölfusá, sem færði viðskipti annað. Á landsvísu gekkst sjávarútvegur Íslendinga undir mikla nútímavæðingu eftir 1944, knúinn áfram af efnahagslegum uppsveiflum síðari heimsstyrjaldarinnar og fjárfestingum í nútíma flota, sem breytti Íslandi í eitt auðugasta land heims um miðja 20. öld.
Þróun útgerðar:
Uppgangur og nútímavæðing eftir stríð (1944–1960):
Stríðshagkerfið, knúið áfram af breskum og bandarískum hernámum, dreifði fjármagni til Íslands, útrýmdi atvinnuleysi og hækkaði laun. Þetta leiddi til metnaðarfullrar áætlunar um að nútímavæða fiskiskipaflotann á fimmta og sjötta áratug síðustu aldar, þar sem Ísland eignaðist fhölda síðutoga (500–600 brúttótonn). Árið 1960 voru þessir togarar almennt í stærri höfnum eins og Reykjavík, Hafnarfirði og Akureyri, en Eyrarbakki naut ekki góðs af þessari þróun, einkum vegna slæmra hafnarskilyrða.
Sjávarútvegur á Eyrarbakka byggðist á smærri starfsemi, svo sem róðraskipum og síðar vélknúnum bátum. Breyting sem þróaðist eftir 1905 og úrelti hefðbundnar árabátaveiðar snemma á 20. öld. Eyrarbakki, Stokkseyri og Þorlákshöfn voru nokkuð samstíga í þessari þróun fyrstu áratugi vélbátaútgerðar og all mikil samvinna milli þessara útgerðarbæja.
Hraðfrystihús var starfrækt á Eyrarbakka um miðja 20. öld, sem endurspeglaði kröftuga þróun byggðarlagsins tengda fiskveiðum. Þessi stöð lokaði þó á tíunda áratugnum, sem markaði verulegan samdrátt í fiskvinnslu á staðnum.
Áskoranir og hnignun (1970–1990):
Fiskveiðar á Íslandi stóðu frammi fyrir áskorunum á kreppunni miklu og í sveiflum á markaði eftir stríð, en fiskveiðar á Íslandi náðu sér á strik með tækniframförum. Hins vegar komu takmarkanir á höfninni við Eyrarbakka í veg fyrir að hægt væri að hýsa togara, sem voru í auknum mæli staðsettir í stærri höfnum. Eyrarbakki, Stokkseyri og Selfoss gerðu þó tilraun með að gera út skuttogarann Bjarna Herjólfsson um nokkur ár, en útgerð hans reyndist óhagkvæm og að lokum var togarinn seldur.
Á áttunda áratugnum færðist fiskveiðiiðnaðurinn á Íslandi í átt að stærri verksmiðjuskipum sem unnu og frystu afla um borð og með tilkomu kvótakerfisins og tilfærslu á fiskveiðiheimildum áttu minni sjávarpláss undir högg að sækja. Lokun fiskvinnslustöðvarinnar á Eyrarbakka á tíunda áratugnum endurspeglar þessa þróun. Atburðir svo sem þegar bátar fórust, strönduðu eða ráku upp í fjöru í stórviðrum átti sinn þátt í hnignun útgerðar frá Eyrarbakka.
Sjóminjasafnið á Eyrarbakka varpar ljósi á sögulega þýðingu svæðisins í fiskveiðum, sem tóku að dvína mjög undir lok 20. aldar.
Sjávarútvegur á Eyrarbakka hefur ekki upplifað neina endurreisn enda höfnin úrelt og fiskvinnsla aðeins í smáum stíl fyrir tilstilli smábáta. Efnahagur þorpsins hefur færst í átt að ferðaþjónustu, þar sem aðdráttarafl eins og Sjóminjasafnið og söguleg hús draga að sér gesti.
Smábátafiskveiðar kunna að haldast áfram, en þær eru ekki verulegur efnahagslegur þáttur samanborið við sögulegt tímabil eða önnur svæði á Íslandi
05.04.2023 23:44
"Grútarnir" á Bakkanum
![]() |
Árið 1930 Keypti Kaupfélag Árnesinga Verslunarhúsin á Eyrarbakka, steyptu löndunarbryggju þar sem áður voru brautarteinar frá verslunarportinu niður að sjó og létu smíða tvo uppskipunarbáta sem voru dregnir af vélbáti út á sundið þar sem gufuskip lögðu við festar. Þessir prammar gátu borið talsverðan farm. Það var ekki síst salt sem var flutt til lands og saltfiskur í skip til útflutnings á þessum prömmum. Þegar Kaupfélagið kom sér fyrir í Þorlákshöfn og lét rífa búðarhúsin stóðu þessir prammar eftir hlið við hlið sem dapur vitnisburður um hnignandi verslun á Bakkanum og fengu að grotna þar óáreittir áratugum saman. Fyrir krakka í hverfinu nýttust þeir þó sem leikvöllur í ímynduðum heimi víkinga og sæfara. |
12.07.2021 22:44
Á sjó 1960
Nýtt salthús var tekið í notkun þetta ár.
Kristján var smíðaður í Svíþjóð 1956 53 tonna fiskibátur í eigu útgerðafélagsins Ásþór hf Eyrarbakka. Báturinn hét áður Faxi GK 90 en kom upphaflega til Vestmannaeyja og hét þá Unnur VE 80.
Báturinn slitnaði upp 1964 og hafnaði í fjörunni lítið skemmdur. Bátnum var smokrað upp á vagna. Björgun hf. tók að sér verkið. Báturinn var dæmdur ónýtur sökum þurrafúa 1973 og brenndur.
Jóhann var í eigu Fiskivers hf. þeirra bræðra Jóhanns og Bjarna Jóhannssonar. Þeir áttu nokkra báta sem báru þetta nafn á sínum útgerðarferli. Síðasti bátur þeirra með þessu nafni strandaði á Eyrarbakka 1981 en hann var 56 tonna eikarbátur smíðaður 1975 og var dæmdur ónýtur á staðnum. (Mynd hér að ofan) Jafnframt áttu þeir Álaborg Ár 25 hið fyrra keypt 1970 og hið síðara lagalegur Íslanssmíðaður 138 tn. stálbátur sem þeir gerðu út frá 1996 - 2007 er hún var seld til Vestmannaeyja.
Öðlingur síðari var keyptur 1962 og var sænsk smíðaður 51 tonna eikarbátur frá 1946. Báturinn var í eigu Vigfúsar Jónssonar og Sverris Bjarnfinnssonar. Árið 1964 kviknaði í honum í slippnum og var dæmdur ónýtur.
30.04.2021 23:23
Sjóminjasafnið og Farsæll

hefir á þingum vanda,
djarfur þvingar ára-önd
út á hringinn-landa.
Frækinn drengur fram um ver,
fiskað lengi getur.
Stýrir "Feng" og eitthvað er
ef öðrum gengur betur.
25.02.2017 17:29
Af trillum

25.02.2017 17:22
Frá Einarshöfn

30.04.2016 20:18
Friðrik Sigurðsson ÁR 7

Friðrik Sigurðsson ÁR 7 í Þorlákshöfn ( síðar Ólafur GK 33).
Friðrik Sigurðsson (1876-1953) útvegsbóndi sem þessi bátur og aðrir þeir sem á
eftir komu er kenndur við, var frá Gamla-Hrauni á Eyrarbakka. Friðrik gerði út
fiskibát frá Stokkseyri. Þessi dansksmíðaði
36 tn bátur á myndinni kom til þorlákshafnar 1955, en þar höfðu afkomendur Friðriks ásamt Sandvíkurmönnum
stofnað útgerðarfyrirtækið Hafnarnes í Þorlákshöfn. Guðmundur Friðriksson í Þorlákshöfn var
skipstjóri á þessum bát. Kona hans var Magnea Þórarinsdóttir, frá Stígprýði Eyrarbakka.
Friðrik Sigurðsson átti bátinn Svanur ÁR 171 sem var 8 tn og smíðaður á
Eyrarbakka. Áður átti hann Sæfara ÁR 6 sem var 6tn og smíðaði Bjarni Þorkelsson báða
bátanna. Kona Friðriks var Sesselja Sólveig Ásmundsdóttir, en hún lést af
slysförum.
Grein eftir Friðrik Sigurðsson http://timarit.is/view_page_init.jsp?pageId=3278696
03.01.2016 19:19
Skipasmíðar á Eyrarbakka, Öldungur ÁR
22.09.2015 21:21
Flóabáturinn Ingólfur
15.10.2012 21:44
Flotinn 1928-1969
Bátaeign Eyrbekkinga 1928-1969
Útgerðarár |
Bátsnafn og nr. |
Smíðaár |
Tonnafjöldi |
Eigandi |
1928 |
1916 |
9 |
Jóhann E
Bjarnason ofl. |
|
1928-1938 |
1916 |
12 |
Jón
Helgason |
|
1928-1933 |
1908 |
9 |
Vilbergur
Jóhannsson |
|
1928 |
1908 |
8 |
Guðmundur
Ísleifsson |
|
1928 |
1908 |
9 |
Páll
Guðmundsson ofl. |
|
1928 |
1914 |
6 |
Friðrik Sigurðsson ofl. |
|
1928 |
1916 |
8 |
Ársæll Jóhannsson ofl. |
|
1928-1929 |
1926 |
12 |
Árni Helgason ofl. |
|
1928 1937-1943 |
1923 |
9 |
Guðmundur Guðmundsson Sigurður Kristjánsson ofl. |
|
1929-1940 |
Björgvin ÁR 155
Gerður út frá Stk.eyri |
1916 |
9 |
Jóhann Sigurjónsson |
1929-1930 |
1922 |
9 |
Friðrik Sigurðsson |
|
1929-1930 |
1914 |
10 |
Jóhann B Loftsson ofl. |
|
1929-1932 |
1929 |
12 |
Júlíus Ingvarsson |
|
1939-1951 1952-1959 |
1910 Seldur
burt 1960 |
17 |
Magnús Magnússon ofl. Gumann Valdimarsson ofl. |
|
1943-1952 |
1921 |
12 |
Jón K Gunnarsson |
|
1944-1955 |
1930 |
10 |
Árni Helgason ofl. |
|
1948-1955 |
1925 |
14 |
Helgi Vigfússon ofl. |
|
1951-1957 |
1938 |
17 |
Óðinn H/F |
|
1952-1958 |
1939 Seldur
burt 1959. |
26 |
Sigurður Guðmundsson ofl. |
|
1953-1969..... |
1943 |
28 |
Bjarni
Jóhannsson & Jóhann Jóhannsson. |
|
1956-1961 |
1939 |
27 |
Vigfús Jónsson ofl. |
|
1963-1969 |
1956 |
53 |
Ásþór H/F |
|
1963-1964 |
1946 |
51 |
Vigfús Jónsson ofl. |
|
1964 |
1957 |
57 |
Sigurður Guðmundsson |
|
1965-1969.... |
1957 |
64 |
Vigfús Jónsson ofl. |
|
1965 |
|
|
Eyrar H/F |
|
1966-1969 |
1955 |
|
HE (Hraðfr.st.Eyrb.) |
|
1968-1969.... |
|
HE |
Heimild: Handrit á ensku Júl 1970 ljósrit : Fishing-ship at
Eyrarbakki. Tekið upp úr sjómanna almanaki.
22.08.2012 23:21
Dáðadrengir
Að morgni 13.apríl 1926 reru 17 bátar
af Eyrarbakka og Stokkseyri. Þegar á daginn leið gerði landsynningsrok og brim svo mikið, að aðeins nokkrir
bátar gátu lent heima, (aðeins 5 bátar náðu höfn á Stokkseyri og 4 á
Eyrarbakka) en hinir urðu að láta
fyrirberast úti á rúmsjó. Þegar heimamönnum þótti sýnt, að bátarnir gátu
ekki náð landi var símað til stjórnarráðsins og það beðið að hlutast til um það,
að varðskipið Fylla og önnur skip, sem til næðist væru beðin að koma bátunum
til hjálpar. Var þá strax sent skeyti til allra skipa á þessu svæði og þau
beðin að líta eftir bátunum. Strax um kvöldið voru fimm íslenskir togarar
komnir á vettvang til hjálpar, þeir Skallagrímur, Belgaum, Hannes ráðherra,
Earl Kitchener og Gyllir. Tók Gyllir einn bátinn "Trausta" og dróg hann
til Reykjavíkur, en Skallagrímur bjargaði áhöfninni af "Öðlingi", bát frá
Eyrarbakka (ÁR 148 vélbátur Árna Helgasonar í
Akri). Liðaðist hann sundur og sökk, (skipsflakið rak á land við
Grindavík) en skipverjar komu með Skallagrími til Reykjavíkur. Belgaum, Hannes
ráðherra og Earl Kitchener fylgdu hinum 7 bátunum, sem eftir voru til
Vestmannaeyja.
Sveinn Árnason fyrrum nágranni minn í Nýjabæ minntist eitt sinn á
þennan atburð, en hann mun þá hafa verið 13 ára er faðir hans var með Öðling.
Eftir barning allan daginn berandi ótta og kvíða í brjósti á lítilli bátskel í
aftaka veðri handan við brimgarðinn, varð það þeim mikill léttir þegar þeir sáu
togarann Skallagrím sér við hlið. En þó höfðu þeir aldrei orðið eins hissa og
þakklátir þegar þeir þekktu manninn sem rétti fram höndina og kippti þeim um
borð, en það reindist vera nágranni þeirra feðga, Sigurður Guðjónsson frá
Litlu-Háeyri sem þá var háseti á Skallagrími, en átti síðar eftir að stýra því
skipi farsællega öll heimstyrjaldarárin. Við annað tækifæri átti þessi frækni
togaraskipstjóri eftir að fylgja þeim feðgum fyrir Reykjanesið, en þeir höfðu
þá keypt bát frá Akranesi og lentu í miklum barningi á hemleið.
Heimild: Aldan 1926
Mynd-Skallagrímur RE:http://www.mikes-place.connectfree.co.uk/icegal/skallagrimur.html
Eldri frásögn Brimið á Bakkanum: Hrakningar á miðunum
26.05.2012 00:32
Vélbáturinn " Íslendingur" frá Stokkseyri
Um hádegisbil 2. maí 1931 var Línuveiðarinn "Pétursey " stödd um eina sjómílu frá Krísuvíkurbjargi. Heyra bátsmenn hvar blásið er í þokulúður uppi á bjarginu og bregður Guðjón Jónsson skipstjóri sjónauka sínum á loft. Verður hann þá var við vélbát í klettaskoru framan í bjarginu og sex menn á bjargsillu þar fyrir ofan veifandi þjóðfánanum. Var um að ræða vélbátinn Íslending frá Stokkseyri, en vökumaðurinn hafði sofnað á verðinum og bátinn rekið upp í klettana og brotnað. Guðjón sendi léttbát til þeirra undir bjargið og sigu mennirnir af Íslendingi niður í hann í tveimur hollum, þeir voru síðan selfluttir um borð í vélbátinn "Muninn" er þá kom að björgunaraðgerðum. Mennirnir, sem í skipreikanum lentu, voru Ingimundur Jónsson formaður, eigandi bátsins, Bjarni Sigurðsson, Kristján og Sigurður bræður, Hreinssynir, og Einar Vilhjálmsson, en þeir höfðu þá allir hangið á sillunni í 12 stundir.
Íslendingur II var 12 tn. 15 ha. Alpha motor. Smíðaður í Vestmannaeyjum 1915, (hét "Lára")
01.05.2012 22:20
Bátsmerki Stokkseyringa
Þann 10. febrúar 1926 var eftirfarandi merking veiðafæra samþykt fyrir Stokkseyrarbáta:
"Sylla", Ijósgrænt. "Björgvin", 2 Ijósgræn. "Baldur", blátt. "Svanur", brúnt. "Fortúna", hvítt. "Aldan", dökkgrænt. "Friður", 2 dökkgræn. "Íslendingur"; svart. "Stakkur", 2 svört. "Heppnin", grænt, rautt. "Inga", hvítt, grænt. Var bátsmerkið nær ás (á linu) og fjær nethálsi.
Sýslumerkið var rautt.
Ægir 1927.
24.04.2012 23:13
Veiðafæramerki í Eyrarbakkaverstöð 1926
Sýsluliturinn var rauður. Á neti: ca. hálfhringur á miðri kúlu, en á lóð: á miðjum taumi. En merki hvers báts voru samsvarandi hálfhringur í mismunandi litum og voru þau staðsett á lóð, milli önguls og sýslumerkis, en á netum voru þau höfð á botni kúlunnar. Litirnir voru þessir:
Mb. "Sæfari", Guðfinns Þórarinssonar hafði grænt merki.
- Halkion, Vilbergs Jóhannssonar var með ljósblátt merki.
- Freyja, Jóhanns E. Bjarnasonar hafði hvítt meki.
- Framtíðin, Kristinns Vigfússonar hafði gult merki.
- Öldungur, Jóns Bjarnasonar var með svart merki.
- Öðlingur, Árna Helgasonar var með brúnt merki.
- Olga, Jóns Gíslasonar hafði grátt merki.
- Trausti, Jóhanns B. Loftssonar var með hvítt og blátt.
- Freyr, Jóns Helgasonar hafði grænt og gult merki.
Heimild: Ægir 1926- Guðmundur Ísleifsson.
12.04.2012 22:52
Mótorbáturinn Atli frá Stokkseyri
Hinn 17. apríl 1922 kl. 4-5 að morgni fór mótorbáturinn "Atli" frá Stokkseyri vestur í Hafnarforir að vitja um net. Sjó brimaði mjög skyndilega á meðan. Rétt fyrir hádegisbilið kom báturinn að Stokkseyrarsundi og lá þar til lags um tíma, eins og venjulegt var, þegar mikið brimaði, lagði síðan á sundið er þeim þótti lag, en yst á sundinu, á boða þeim er Skotur (eða Skjótur) nefnist fyllti bátinn og fórst hann með allri áhöfn.
Formaðurinn var hinn ungi og efnilegi sjósóknari Bjarni Sturlaugsson frá Starkaðarhúsum, ekkjumaður um þritugt og átti hann eitt barn. Hásetar voru: Einar Gíslason, bóndi frá Borgarholti, alkunnur formaður á Stokkseyri; hann mun hafa verið á sextugs aldri og átt uppkomin börn. Þorvarður Jónsson, sonur Jóns kaupmanns Jónassonar á Stokkseyri, var þá á 17 ári. Þorkell Þorkelsson frá Móhúsum, sonur Þorkels sál. Magnússonar, sem lengi var talinn meðal mestu fiskimanna og sjósóknara á Stokkseyri, en druknaði þar nokkrum árum fyrr. Guðmundur Gíslason frá Brattholtshjáleigu, Markús Jónsson frá Útgörðum (ættaður úr Rangárvallasýslu) og Guðni Guðmundsson frá Móhúsum, ættaður af Rangárvöllum (Ekru -Oddahverfi). Frá Stokkseyri reru alls 4skip og af Eyrarbakka tvö þennan dag. En þeim tókst öllum að lenda, en við illan leik.
Atli var 10 tonn með 12ha Hein vél. Smíðaður á Stokkseyri 1916 af Gunnari M Jónssyni. Kristján Guðmundsson í Búðarhamri var formaður á honum um tíma.
Heimild: Lögrétta - 24. apríl 1922 Ægir - 1922. http://brim.skipasmidar